Đâu là phần cốt lõi nhất của Bát tự Tử Bình?
Nhiều người nghĩ đến ngũ hành hay một hệ quả là thập thần, nhưng có một thực tế là những mệnh lý khuyết ngũ hành chiếm phần không nhỏ, thậm chí có những mệnh nhờ thiếu hành nào đó mà trở nên quý, tức là thiếu một vài hành không ảnh hưởng gì đến luận đoán, tức là không ảnh hưởng gì đến mệnh lý của con người. Những lý luận bổ mệnh cho người mệnh khuyết ngũ hành thực ra chỉ có giá trị thương mại dành hướng đến đại chúng không có nhiều kiến thức tử bình.
Nhưng không có nghĩa là ngũ hành trong tử bình không quan trọng, chỉ có điều chúng chỉ đóng vai trò cầu nối cho những thứ không thể khuyết trong Bát tự Tử Bình đó là 4 trụ và 8 cung. Việc kết hợp giữa 4 trụ 8 cung này và sử dụng ngũ hành là một cầu nối mới có thể biểu đạt một mệnh lý khả dĩ ứng với con người.
Bốn trụ: năm, tháng, ngày, giờ.
Trong đó trụ năm, tháng có thiên hướng thể hiện yếu tố bên ngoài, xã hội, trụ ngày giờ có thiên hướng thể hiện bên trong, gia đình.
Từ cách biểu đạt của 4 trụ mà 8 cung biểu đạt ý nghĩa khác nhau.
8 cung là: can năm, chi năm, can tháng, chi tháng, can ngày, chi ngày, can giờ, chi giờ.
1 số cung thường biểu đạt ý nghĩa cố định, một số lại linh hoạt, tôi sẽ nói hết sự linh hoạt này vào các phần sau.
Cung cố định:
can ngày – bản thân ta – mệnh
Chi ngày – cung hôn phối – phu thê
Can giờ và chi giờ – cung con cái
Các cung bên ngoài linh hoạt, nhưng cũng thường có nội dung sau
Can năm – cha
Chi năm – mẹ
Can tháng và chi tháng – anh chị em
Nguyên lý của việc phân định này cũng dựa trên nguyên lý vận hành của tứ trụ phối với tính xã hội của con người. Trong luận đoán yếu tố cung vị là hết sức quan trọng có tính ứng nghiệm to lớn. Trên ứng nghiệm thực tế, hầu hết trường hợp khi cung vị mâu thuẫn với thập thần thì thực tế sẽ diễn biến theo thông ti mà cung vị thể hiện. Dù thế quan trọng của việc luận đoán chính là phối hợp cung vị và thập thần.