Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Thập bát phi tinh và tử vi đẩu số

Thập bát phi tinh và tử vi đẩu số

Thập bát phi tinh lấy Tử Vi làm chủ tinh, sau đó lấy thiên hư, thiên quý, thiên ấn, thiên thọ, thiên không, hồng loan, thiên khố, thiên quán, văn xương, thiên phúc, thiên lộc làm chính tinh. Khởi từ Tử Vi phân bố 12 cung, mỗi cung 1 chính diệu.

Như vậy chúng ta thấy không giống như đẩu số mà hiện nay chúng ta đang tiếp xúc. Thập bát phi tinh vẫn có Tử Vi nhưng mỗi sao lại ở mỗi cung, phân bố đều 12 cung. Không giống như “Tử Vi đẩu số” mỗi cũng có thể có 2 sao chính và có cung không có sao chính nào.

Sau đó an tiếp 7 sao phụ tinh, thiên trượng, thiên dị, mao đầu, thiên nhận, thiên hình, thiên diêu, thiên khốc. Từ chính tinh và phụ tinh kết hợp mà suy đoán cát hung.

Ngoại trừ Tử Vi thì chỉ còn 11 chính tinh và 7 phụ tinh nên gọi là thập bát phi tinh.

Về sau có thêm 4 sao nữa đó là tam thai, bát tọa, long trì, phượng các.

Khuyết điểm lớn nhất đối với mệnh pháp này đó là sự khô khan, bởi vì chỉ dùng 1 cung để suy đoán. Không giống như “Tử Vi đẩu số” phải dùng tam phương tứ chính và các tinh diệu tương tác ảnh hưởng với nhau như thế nào.

Mặc dù hay nói, “nhân sinh thiên địa, nhất bách niên tu đoản hữu số; phân phồn tinh thần, thập bát chứng vị họa phúc soa”. Trên thực tế chủ yếu dùng để suy tính lộc mệnh, cũng giống như “tam thế thư”, cũng chỉ là thuật “lưỡng đấu kiềm”. Lý luận vô căn cứ, cũng không có thống kê và chỉnh sửa để phát triển. Nói chung cũng chỉ là 1 loại thuật giang hồ, không đủ để so sánh với các môn thuật số khác.

Sự phát triển của thập bát phi tinh.

Sau khi bổ xung 2 điểm, thập bát phi tinh đã phát triển thêm 1 bước mới.

Thứ nhất” bổ sung 12 thần sát lưu niên, tức Thái Tuế, thái dương, tang môn, thái âm, quan phù, tử phù, tuế phá, long đức, bạch hổ, phúc bộ, điếu khách, bệnh phù. 12 thần sát này đến từ “tùng thần gia”.

Thứ 2: khi luận đoán chỉ luận đoán 1 cung nên khá khô khan, vì thế đã phát triển thêm phương pháp luận tam phương tứ chính. Bắt đầu chú ý đến các tinh diệu và mối quan hệ giữa các sao với nhau.

2 điểm này là điểm mấu chốt và khá quan trọng và là một bước chuyển mới mới của “thập bát phi tinh”. Bởi vì, từ thập bát phi tinh này phát triển thành Tử Vi đẩu số.

Thập bát phi tinh không có phương pháp luận tam phương tứ chính. Nhưng trong bản “hợp tịnh thập bát phi tinh sách thiên Tử Vi đấu số”, thập bát phi tinh đã có những ca quyết về tam phương tứ chính. Có thể thấy được môn thuật số này không ngừng phát triển. Thậm chí đến đời Minh, đẩu số đã lan rộng trong kinh thành, nhưng môn thuật số này không bị đào thải. Bởi vậy, có thể thấy được môn đẩu số này từng có sự ảnh hưởng rất mạnh trong xã hội.

trước mắt ở Đài Loan vẫn có người đem thập bát phi tinh xưng là “thập bát phi tinh sách thiên Tử Vi đẩu số”, có người thì gọi là “Tử Vi tinh chiêm bí áo”. Về phần này không nên đem so sánh “thập bát phi tinh” với “Tử Vi đẩu số”.

Cách đoán của thập bát phi tinh

Khuyết điểm lớn nhất của “thập bát phi tinh” là võ đoán. Mới nhìn vào thì giống như chém đinh chặc sắc, trên thực tế chỉ là nhìn tên sao mà sinh nghĩa.

Ví dụ như:

“仗星得地。亦主权显。

失陷刚强,刑禁罗惘。”

trượng tinh đắc địa. diệc chủ quyền hiển.

thất hãm cương cường, hình cấm la võng.

Đây chính là Thiên trượng là sao chủ về hình trượng. Nếu đắc địa gọi là tốt, còn hãm thì xấu, cách luận chỉ là sự logic đơn giản như thế.

Chính vì sự đơn giảm như thế nên khi đoán về vận thế con người vô cùng nguy hiểm.

“天刃得地,祸幅为祥,失陷灾非,刀伤血光.”

thiên nhận đắc địa, họa phúc vi tường, thất hãm tai phi, đao thương huyết quang.

Đây cũng chỉ là lấy tên của con sao ấy là suy luận nghĩa. Thiên nhận là lưỡi đao trời, nếu gặp Thiên nhận hãm địa cũng giống như bị đao sát vào người gây nên chảy máu, logic suy luận chỉ đơn giản như thế.

thiên hư lâm vu thân mệnh, viết hư hoa ;

tử thọ lâm vu thân mệnh, niên cao bành tổ ;

mệnh ngộ văn tinh đa xảo tính,

mệnh phùng khố lộc định đa tài ;

thiên hình thủ mệnh, hình khắc phụ mẫu,

canh kiến thiên nhận, huyết quang chi tai

Sự suy đoán rất đơn giản và thanh thoát, Vương Đình Chi lại hoài nghi về sự chính xác. Lấy Mệnh tạo của Vương Đình Chi làm ví dụ: nghe nói là Trời Kho cư huynh đệ mà miếu địa, tất giàu có đắc lực, Vương Đình Chi cười đáp đau cả bụng.

Dùng sự đơn giản để suy đoán sự phức tạp, như thế thì không thể chính xác được. Vì thế “thập bát phi tinh” phát triển thành “Tử Vi đẩu số” để theo xu thế.

Tuy nhiên cả 2 đều giả danh là Trần Đoàn Hi Di, Vương Đình Chi không tin vào điều ấy. Từ thập bát phi tinh phát triển thành Tử Vi đẩu số phải trãi qua cả nghìn năm, qua biết bao nhiêu đời ẩn sĩ mới có thể hoàn thiện như ngày hôm nay.

Đẩu số coi trọng mối liên hệ trong 12 cung

Tam phương tứ chính trong Tử Vi đẩu số kế thừa từ thập bát phi tinh. Nhưng lại thay đổi cách sắp xếp 12 cung, đây chính là sự phát triển của Tử Vi đẩu số.

Trong thập bát phi tinh, các cung được sắp xếp theo ngũ tinh, vì thế thứ tam phương tứ chính không có sự trật tự giống như “Tử Vi đẩu số”.

Lấy cung mệnh làm ví dụ: Mệnh và cung phu thê đối nhau, tam hợp với cung Thiên Di và Tử tức. Cách bố trí này, coi trọng Phu thê và Tử tức, cái này cũng có thể dể hiểu bởi vì với xã hội chất phát thời xưa, người ta coi trọng những người thân của mình. Thế nhưng, cung Phu thê, đối cung là cung Mệnh, tam hợp với Phúc đức và huynh đệ, Vương Đình Chi liền đặt ra câu hỏi? Thê thiếp của mình và huynh đệ có mối quan hệ gì?

Lại lấy cung Điền trạch làm ví dụ: nó đối cung với cung Quan lộc, có thể nói là mối quan hệ mật thiết. Thế nhưng, cùng tam hợp với cung Tướng Mạo và tật ách thì hơi khó giải thích.

– Minh Tuệ –

hết phần 1, sẽ cập nhập phần 2

Leave a comment

0.0/5

Địa chỉ

27 Trường Chinh, Tân Thới Nhất,

Quận 12, HCM

0989224080

Newsletter

Tử Vi Sài Gòn © 2024. All Rights Reserved.

Cart0
Cart0
Cart0
Go to Top